NGUYÊN TẮC ĐANH GIÁ, NHẬN XÉT
Ưu điểm của MN Hải Âu là tập trung vào cả quá trình học tập không chỉ đơn lẻ từng giai đoạn. Vì vậy, giáo viên được đào tạo bài bản trong cách quan sát và tương tác với trẻ để có đánh giá đúng cho cả quá trình và hỗ trợ kịp thời cho từng cá nhân. Mỗi học sinh sẽ có một quyển nhật ký hoạt động (Class diary) và được giáo viên cập nhật thường xuyên.
quá trình học tập
- Điểm khởi đầu (Entry Point): Giáo viên lên kế hoạch quan sát, tương tác và giao tiếp với từng học sinh để nắm bắt được sở thích và điều khiến trẻ thật sự tò mò muốn khám phá và trải nghiệm.
- Nắm bắt sự tò mò, hiếu kì của trẻ (Capturing Curiosity): Giáo viên phải quan sát, lắng nghe, đặt câu hỏi và phản ánh những điều khiến trẻ thích thú và quan tâm.
- Kích hoạt môi trường học tập (Enable the Environment): Giáo viên kích hoạt một môi trường mà học sinh cảm thấy an toàn để khám phá và có cơ hội cho sự phát triển xã hội, cảm xúc của cá nhân.
- Bức tranh toàn cảnh (The Big Picture): Điều này chuẩn bị cho trẻ những trải nghiệm học tập mới, đồng thời giúp thiết lập kết nối với trải nghiệm và kiến thức cũ và phản ánh được những hiếu kì, tò mò cần được khám phá của trẻ.
- Khám phá và thể hiện (Explore and Express): Trẻ có cơ hội tham gia, gắn kết bản thân vào các hoạt động học tập theo từng cấp độ khác nhau.
- Điềm kết thúc (Exit Point): Trẻ được phản ánh, chia sẻ hiểu biết, trải nghiệm kiến thức vừa học với bạn bè và mọi người xung quanh.
phương pháp giáo dục
MN Hải Âu áp dụng “Thuyết trí thông minh đa diện” của Giáo sư H. Gardner
Nhà trường lấy trẻ làm trọng tâm, đồng thời kết hợp với nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến như, dạy học theo dự án, dạy học qua trò chơi, trực quan sinh động… giúp trẻ được phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.
- Các bài học thiết kế chú trọng sự khác biệt, kích thích trí thông minh cho từng trẻ.
- Xây dựng nền tảng giúp trẻ tự khám phá khả năng của bản thân để tăng tính ham học và hiểu cách học.
- Trẻ tự tìm dáp án cho những câu hỏi, thắc mắc của bản thân qua những trải nghiệm và hoạt động thực tế dưới sự định hướng của giáo viên phụ trách
- Giáo viên thống nhất cùng dự án nhưng áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học và để giúp trẻ dễ tiếp cận kiến thức trên nhiều bình diện khác nhau.
Giúp nuôi dưỡng tinh thần tự lập, chủ động của trẻ thông qua hình thức học tập thú vị theo nhiều chủ đề khác nhau.